Siêu thị thực phẩm đồng giá bình ổn xuất hiện ở Sài Gòn
Một mô hình siêu thị với các combo thực phẩm đồng giá "không lợi nhuận" vừa xuất hiện ở TP HCM để có thêm kênh phân phối hàng cho người dân.
Foodshare Market, hay Siêu thị thực phẩm chia sẻ là mô hình bán hàng đồng giá được một nhóm các doanh nhân từ nhiều lĩnh vực khác nhau cộng tác tổ chức. Trong tuần qua, họ bán các combo 20.000 đồng và 30.000 đồng một kg rau đủ loại, trứng gà 30.000 đồng mỗi vỉ 10 trứng và thịt heo 120.000 đồng mỗi kg thông qua mô hình xe lưu động cùng Sở Công Thương và Trung Tâm công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam thực hiện.
Đến hôm qua (17/7), Foodshare đã mở được địa chỉ offline đầu tiên tại quận Bình Thạnh - TP HCM. Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, Nhà sáng lập Food Bank Việt Nam, Trưởng ban điều hành Foodshare, chương trình tập trung mạnh vào dạng bán các combo túi/hộp thực phẩm có thể dùng trong 3 ngày, 5 ngày và một tuần với giá bình ổn thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo cho mọi người tham gia trong chuỗi cung ứng gồm nông dân, nhà sản xuất, vận chuyển, người tiêu dùng và đơn vị vận hành.
Mỗi combo sẽ bao gồm các mặt hàng thiết yếu như gạo, rau củ, trứng, cá và thịt, sản phẩm chế biến, trái cây. Ngoài bán đồng giá bình ổn, ban điều hành cho hay còn có những combo miễn phí dành cho người khó khăn từ nguồn đóng góp của các cá nhân và tổ chức thiện nguyện.
Nói về khả năng bán giá bình ổn, ông Khởi cho biết chương trình nhận được sự hỗ trợ giá tốt của nhiều nhà sản xuất thực phẩm lớn. Đến nay, họ tiếp nhận được lời đề nghị cung cấp hàng trợ giá tốt nhất của 23 nhà cung cấp khác. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng đang chủ động kết nối với các đối tác để tiêu thụ nông, thủy hải sản của các vùng nuôi trồng, đánh bắt đang bị tắc đầu ra.
"Thật ra mô hình này không lạ ở nước ngoài, nơi có nhiều siêu thị chống lãng phí thực phẩm, giá rẻ dành cho người khó khăn không thể tiếp cận nguồn thực phẩm trong khi các doanh nghiệp sản xuất, nông trại vì lý do gì đó chưa thể bán được hàng, tồn kho", ông Khởi cho biết.
Sau chi nhánh đầu tiên, ban điều hành đang xin phép các địa phương để mở thêm các chính nhánh tiếp theo. "Chúng tôi đã chuẩn bị 10 Foodshare Market rất lớn, hoạt động bài bản chuyên nghiệp và sẽ đi vào hoạt động rất sớm kể cả khi dịch đã hết", ông Khởi nói.
Ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Di Động Việt, Thành viên ban điều hành chương trình khuyến khích người tiêu dùng đặt mua chung giao tận nơi với số lượng lớn rau củ quả loại 10-20-50 kg cho mỗi khu vực để tự chia nhau.
"Chúng tôi rất muốn giao tất cả đơn hàng lớn nhỏ cho khách nhưng việc duy trì Chỉ thị 16 gần như toàn Nam Bộ thì việc giao các đơn lẻ thật sự quá mất công sức, hay nói cách khác là tốn chi phí lớn", ông Đạt nói và cho biết Foodshare có thể giao hàng tại các khu vực cách ly, giao tập trung tại chốt.
Hiện nay, để giảm tải cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi khi 3 chợ đầu mối và nhiều chợ truyền thống đóng cửa, TP HCM đang đẩy mạnh các điểm bán hàng lưu động và nhiều chuỗi cửa hàng chuyên doanh các sản phẩm khác cũng tạm thời "tay ngang" tham gia phân phối thực phẩm tươi sống.
Theo đó, ngoài 1.000 điểm bán của Vinshop (kênh ứng dụng của các chủ tiệm tạp hóa) thì còn có 150 điểm bán của Con Cưng, 67 điểm bán của Guardian Việt Nam, 300 điểm bán của Pharmacity, 36 điểm bán của Công ty Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín.
Hệ thống các bưu cục, công ty vận chuyển cũng linh động tham gia phân phối, vận chuyển hàng hóa. Hàng loạt cái tên như Vietnam Post, Viettel Post, GHN, Giao Hàng Tiết Kiệm, Supership Việt Nam, Proship, Koina, công ty kho lạnh ABA, công ty giải pháp chuỗi cung ứng One Mount....đã tham gia. Trước đó, chỉ trong ngày 16/7, 10 bưu cục của Bưu điện TP HCM đã bán được trên 17 tấn rau củ với giá dao động 25.000-42.000 đồng mỗi kg.
Dỹ Tùng